Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

Táo bón ở trẻ sơ sinh cũng như chỉ dẫn dành cho những bà mẹ chữa bệnh cho bé

Tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh không chỉ dẫn đến hậu quả đến thể trạng của trẻ mà còn khiến cho cha mẹ tương đối lo lắng. Vậy, đâu là cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh kịp thời cũng như hiệu quả? một số hiểu biết dưới đây sẽ giúp cha mẹ chăm sóc thể trạng cho bé một cách tốt nhất, giúp bé đại tiện thông thường trở lại và phòng chống căn bệnh táo bón.
cach-tri-tao-bon-cho-tre-sinh-nhanh-chong-va-hieu-qua-1

Cách nhận biết trẻ sơ sinh bị táo bón

Nhiều bậc cha mẹ chưa hiểu đầy đủ về căn bệnh táo bón nên thường hay nhầm lẫn về việc trẻ bị táo bón. Để nhận biết chính xác bé nhà mình có bị táo bón hay không, chúng ta nên xem xét một vài triệu chứng táo bón ở trẻ như sau:

Trẻ từ 1 – 3 tháng tuổi:

* Biểu hiện:
– Khoảng 3-4 ngày trẻ mới đi đại tiện 1 lần, phân dẻo và keo như đất sét, ít khi rắn, không nên xốp như bình thường.
– Bé thường quấy khóc, không chịu bú sữa, ngủ hay bị giật mình tỉnh giấc, bụng khá phình.
– lúc bé muốn đại tiện thì thấy khó chịu nên không chịu nằm yên mà cứ hay oằn mình, la khóc.
* lí do hình thành: mẹ bị táo bón sau sinh, ăn đồ cay nóng, mẹ không đủ sữa cho trẻ bú sữa ngoài…

Trẻ từ 3- 6 tháng tuổi:

cach-tri-tao-bon-cho-tre-sinh-nhanh-chong-va-hieu-qua-4
* Biểu hiện: Ngoài một vài triệu chứng như trẻ từ 1-3 tháng tuổi, ở trẻ dưới 6 tháng tuổi có thể bị phân nhỏ và cứng hoặc phân to cứng, khi đại tiện buộc phải rặn làm cho trẻ tương đối khó chịu.
* Nguyên nhân: trẻ thường mắc một số căn bệnh vặt như ho, cảm sốt buộc phải uống thuốc kháng sinh, tiêm phòng…dẫn đến táo bón hay tiêu chảy.

Trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi:

* Biểu hiện: giai đoạn này trẻ đã bắt đầu ăn dặm cần thường khá hay bị táo bón. Ngoài những biểu hiện như trẻ 1-6 tháng tuổi, còn kèm theo triệu chứng rặn khi đại tiện dẫn đến đau rát hoặc chảy máu do vùng niêm mạc tại vùng hậu môn bị viêm, đầu phân cứng tròn, bụng căng phình.
* Nguyên nhân: chế độ ăn dặm thiếu chất xơ cũng như vitamin.

Cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Sau lúc đã xác định chắc chắn trẻ bị táo bón, một số bậc phụ huynh hãy áp dụng các giải pháp bên dưới để giúp trẻ cải thiện tình trạng rất khó chịu này nhé.

Cải thiện chất lượng của sữa mẹ

Mẹ bị táo bón sau sinh hay ăn nhiều đồ ăn cay nóng có thể khiến sữa mẹ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng khiến bé bị táo bón. http://dakhoaaua.vn/chi-phi-phau-thuat-mo-benh-tri-ngoai-tri-noi-bao-nhieu-tien-1575.html vì vậy, mẹ hãy ăn nhiều rau xanh trái cây, uống nhiều nước, bổ sung một số thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa và nhuận trường như rau mồng tơi, khoai lang, chuối, đu đủ…để cải thiện chất lượng sữa nhé.

Massage cho bé

cach-tri-tao-bon-cho-tre-sinh-nhanh-chong-va-hieu-qua-2
Massage bụng cho bé theo chiều kim đồng hồ một cách nhẹ nhàng khoảng 15 phút sẽ giúp bé tiêu hóa tốt, đại tiện cũng dễ dàng hơn. Mẹ cần xoa sau lúc bé ăn xong khoảng nửa tiếng để cho thành công tốt.
Phương án đi lại chân bé với động tác như đạp xe cũng mang đến tác dụng trong trường hợp này. Cha mẹ hãy đặt bé nằm ngửa rồi cầm hai chân của bé di chuyển lên xuống, kết hợp sau khi massage bụng sẽ giúp cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ.

Tắm ấm là một cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh khá tốt

Hãy pha nước ấm và cho bé vào ngồi thư giản, kết hợp với động tác xoa bóp bụng để giúp phân di chuyển dễ hơn. khi nước bắt đầu nguội thì mẹ hãy lau khô trẻ ngay rồi xoa thêm chút kem hoặc vaseline quanh tại vùng hậu môn cho bé.

Điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng cho trẻ

cach-tri-tao-bon-cho-tre-sinh-nhanh-chong-va-hieu-qua-3
lúc trẻ bị táo bón, mẹ hãy cho trẻ uống đủ 300ml nước/ngày để giúp cơ thể trẻ dễ chịu, phân mềm cũng như dễ đi ngoài hơn.
Một chế độ ăn uống giàu chất xơ với những loại rau củ quả có tác dụng nhuận tràng như bí đỏ, khoai lang, rau mồng tơi, cuối, lê, đu đủ…không chỉ bổ sung dinh dưỡng cho trẻ mà còn giúp phòng chống táo bón thành công.

Xem xét nhãn hiệu sữa trẻ đang uống

Cha mẹ có thể cân nhắc xem có nên thay đổi một loại sữa khác thích hợp với trẻ hơn không. Loại sữa có chứa Fructooligosaccharide (FOS) sẽ giảm bớt tình trạng táo bón cho trẻ cũng như hỗ trợ hấp thu một số dưỡng chất nên thiết khác.
Lúc trẻ bị táo bón, cha mẹ không nên rất lo lắng mà hãy bình tĩnh áp dụng một số biện pháp cải thiện. Không nên vôi cho trẻ uống thuốc xổ, thuốc nhuận tràng hay các giải pháp thụt vì có thể gây một số tác dụng phụ không tốt. Hy vọng, một số cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh trên đây sẽ giúp một vài vị huynh có thể chăm sóc cho tình trạng sức khỏe của bé cưng một cách tốt nhất, bé mau ăn chóng to lớn cũng như luôn khỏe mạnh.
Sưu tầm

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét